สหรัฐฯ เร่งหาหลักฐาน อิหร่านเอี่ยวฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอล

หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ กำลังขุดค้นข้อมูลในคลังของตน และพยายามตามล่าหาเบาะแสใหม่ ๆ เพื่อตรวจสอบว่า อิหร่านมีบทบาทโดยตรงในการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ฮามาสหรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากการสนับสนุนที่อิหร่านมีต่อกลุ่มฮามาสตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำให้สหรัฐฯ เชื่อว่า อิหร่านน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องในการโจมตีดังกล่าวอย่างแน่นอน แต่ยังไม่มีหลักฐานโดยตรง

 สหรัฐฯ เร่งหาหลักฐาน อิหร่านเอี่ยวฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอล

กำลังสำรองอิสราเอลเดินทางกลับบ้านต่อเนื่อง ร่วมต่อสู้กลุ่มฮามาส

อิสราเอลส่งสัญญาณเข้ม เตรียมส่งทหารบุกฉนวนกาซาโดยตรง

“ระเบิดบังเกอร์บัสเตอร์” อาวุธอันตรายที่อิสราเอลอาจนำมาใช้

เมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่า “เราต้องการข่าวกรองเพิ่มเติม แม้ที่ผ่านมาอิหร่านจะมีบทบาทในการให้การสนับสนุนและเสริมความสามารถให้กลุ่มฮามาส แต่ในเรื่องของการโจมตีอันน่าสยดสยองตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมจนถึงปัจจุบัน เรายังไม่มีข้อมูลนั้น”

ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ และอิสราเอลไม่ได้รับแจ้งเตือนล่วงหน้าเลยเกี่ยวกับการโจมตีของฮามาส ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บอกว่าน่าทึ่งมากเมื่อพิจารณาจากขนาดของการโจมตี

อิหร่านเป็นผู้อุปถัมภ์หลักของกลุ่มฮามาสมาหลายปี โดยมอบเงินหลายสิบล้านดอลลาร์ อาวุธและส่วนประกอบที่ลักลอบขนเข้าไปในฉนวนกาซา ตลอดจนการสนับสนุนด้านเทคนิคและอุดมการณ์

แต่การโจมตีในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บวกกับความเชื่อของนักวิเคราะห์ที่ว่า อิหร่านน่าจะได้ประโยชน์จากการโจมตี ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า กลุ่มฮามาสสามารถลงมือปฏิบัติการที่ซับซ้อนเช่นนี้ได้เองหรือไม่หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากอิหร่านโดยตรง

ในปี 2022 อิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส กล่าวต่อสาธารณะว่า ในปีนั้น กลุ่มฮามาสได้รับเงินสนับสนุนประมาณ 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (2.5 พันล้านบาท) จากอิหร่าน และใช้เงินดังกล่าวเพื่อสร้างจรวด ขณะที่รายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในปี 2020 พบว่า อิหร่านมอบเงินประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.6 พันล้านบาท) ต่อปีแก่กลุ่มฮามาส

ด้าน พล.อ. แฟรงก์ แม็กเคนซี อดีตผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ กล่าวว่า มีข้อสงสัยเล็กน้อยว่า คลังอาวุธจำนวนมหาศาลที่ฮามาสใช้ในการโจมตีอิสราเอลครั้งนี้ อาจได้มาหรือประกอบโดยได้รับความช่วยเหลือจากอิหร่าน

“ฮามาสไม่สามารถสร้างระบบนำทางและขีปนาวุธเหล่านั้นในฉนวนกาซาได้แน่ ๆ พวกเขาต้องได้มาจากที่ไหนสักแห่ง และความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีในการประกอบอาวุธก็น่าจะมาจากอิหร่านอย่างแน่นอน มันจะมาจากไหนได้อีก?” แม็กเคนซีกล่าว

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ข่าวกรองทั้งในปัจจุบันและอดีตของสหรัฐฯ เตือนว่า การสนับสนุนของอิหร่านในอดีตที่มีต่อกลุ่มฮามาสไม่เพียงพอที่จะเป็นหลักฐานพิสูจน์การมีส่วนร่วมในสงครามครั้งนี้

โดยที่ทางการอิหร่านเองก็ออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องใด ๆ ในการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาส แม้ว่าจะออกมายกย่องการโจมตีดังกล่าวต่อสาธารณะก็ตาม

ไมค์ ไนต์ส เจ้าหน้าที่อาวุโสผู้เชี่ยวชาญด้านอิหร่านของสถาบันวอชิงตัน กล่าวว่า อาจเป็นไปได้ที่อิหร่านให้การสนับสนุนด้านปฏิบัติการและการวางแผนล่วงหน้าก่อนการโจมตี แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการลงมือจริง

“ดูเหมือนว่าฮามาสจะได้เรียนรู้เคล็ดลับใหม่ ๆ ที่สำคัญมากจากคนอื่น และนั่นอาจเป็นอิหร่านก็ได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าอิหร่านพร้อมสำหรับการขยายสงครามด้วยตัวเอง” ไนต์สกล่าว

ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและฮามาสมีการพัฒนาตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพราะในช่วงสงครามกลางเมืองในซีเรียเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ฮามาสและอิหร่านยังยืนอยู่คนละฝั่งกันอยู่ด้วยซ้ำ เพราะฮามาสเป้นชาวมุสลิมซุนนี ส่วนอิหร่านเป็นมุสลิมชีอะห์

แต่กลุ่มฮามาสมองว่า อิทธิพลของอิหร่านขยายตัวอย่างมากในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบทบาทของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลางได้ลดลง ทำให้เกิดสุญญากาศทางอำนาจ

อดีตเจ้าหน้าที่กลาโหมตะวันตกนายหนึ่งกล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ อิหร่านได้เพิ่มความช่วยเหลือด้านการฝึกอบรมให้กับกลุ่มฮามาสในอิหร่าน “อิหร่านมีความกระตือรือร้นมากขึ้นในด้านการสนับสนุนและฝึกอบรมคนเหล่านี้ พวกเขาดำเนินการอย่างเต็มที่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา … ด้วยความปรารถนาอย่างชัดเจนที่จะทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค”

จากข้อมูลของไนต์ส กลุ่มมุสลิมซุนนีที่อิหร่านมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดที่สุด ก็คือฮามาส ทั้งที่ยังมีมุสลิมซุนนีอีกหลายกลุ่มในภูมิภาค “อิหร่านได้จัดหาระบบโดรนติดอาวุธยุทโธปกรณ์ที่แม่นยำให้กับกลุ่มฮามาส โดยที่แม้แต่กองกำลังติดอาวุธในอิรักซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกันมาตั้งแต่ทศวรรษ 1980 ยังไม่มีของเหล่านี้เลยด้วยซ้ำ”

ไมเคิล มิลชไตน์ อดีตหัวหน้าแผนกปาเลสไตน์ในหน่วยข่าวกรองกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า แต่กลุ่มฮามาสไม่ใช่ตัวแทนของอิหร่าน ต่างจากกลุ่มญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาหรือกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน กลุ่มฮามาสยังคงรักษาความเป็นอิสระจากอิหร่าน แม้ว่าความช่วยเหลือจะขยายออกไปอย่างมากก็ตาม

“ฮามาสรู้สึกสบายใจที่ได้เข้าใกล้อิหร่าน” มิลชไตน์กล่าว แต่ความสัมพันธ์ส่วนใหญ่ยังคงอยู่บนพื้นฐานของความร่วมมือทางทหาร ฮามาสได้รับอาวุธและเทคโนโลยีทางทหารของอิหร่าน และเรียนรู้จากอิหร่านเกี่ยวกับการวางแผนปฏิบัติการ แต่อำนาจในการตัดสินใจต่าง ๆ ยังคงอยู่กับผู้นำของกลุ่มฮามาส

“ทุกสิ่งที่เราได้เห็นในช่วง 4 วันที่ผ่านมา เราไม่สามารถพูดได้ว่าเป็นแผนของอิหร่านหรือความพยายามของอิหร่าน มันเป็นแผนของกลุ่มฮามาสที่ได้รับความช่วยเหลือจากอิหร่านต่างหาก” มิลชไตน์กล่าว

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก

Brendan SMIALOWSKI / AFP

MAHMUD HAMS / AFP

"กลุ่มฮามาส" หาอาวุธในการถล่มอิสราเอลมาจากไหนคำพูดจาก สล็อตทรูวอเลท?

สภาพอากาศวันนี้ ไทยเจอทั้งฝนทั้งหนาว! เตือน กทม.- 44 จว. ฝนตกหนัก

"จุลพันธ์" เผย เงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องลงทะเบียนและยืนยันตัวตนด้วย

You May Also Like

More From Author